Cách dùng hàm RANK, hàm xếp thứ hạng trong excel

12:41 AM Thêm bình luận
Hàm Rank được sử dụng để sắp xếp thứ hạng trong một danh sách dữ liệu. Thứ hạn của nó là giá trị so với các giá trị trong danh sách số.
Trong excel khi bạn làm việc với nhiều dong giá trị và muốn sắp xếp bảng tính theo một thứ tự, để biết thứ hạng của các dòng thì hãy sử dụng ngay hàm RAMK.

Hướng dẫn sử dụng hàm RANK

Cấu trúc hàm Rank

RANK( number, ref, [order])
Number: là số chúng ta muốn tìm thứ hạng
Ref: Là một mảng hay tham chiếu đến 1 mảng
Order: kiểu xếp hạng, nếu là 0 sẽ sắp xếp giảm dần, còn số khác sẽ là tăng dần

Ví dụ hàm Rank

Cho bảng ví dụ dưới đây hãy tìm thứ hạng của SV




Tại cột thứ hạng SV ô E3 ta nhập công thức như sau:
=RANK(D3;$D$3:$D$8;0)
Giải thích công thức:
D3 là đối số muốn tìm thứ hạng
$D$3:$D$8: mảng danh sách
2: là điểu sắp xếp thứ hạng giảm dần
Enter và chúng ta sẽ được thứ hạng của SV là 6


Ta copy công thức để hoàn thiện các cột tiếp theo và được kết quả như trong hình


Ta cũng có thể đổi kiều sắp xếp thay vì không thì ta đánh một số khác ở đây mình chọn kiểu sắp xếp thứ hạng là số 2.
Và kết quả sẽ là 1 tại ô E3


Copy công thức ta sẽ thấy được kết quả khác biết như trong hình


Note: các bạn chú ý nếu trong danh sách có bằng nhau thì sẽ có thứ hạng bằng nhau nhé

Vậy là mình đã chia sẻ song cho các bạn cách sử dụng hàm RANK. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn trong việc học tập làm việc trong excel

Cách thay đổi chiều rộng của cột và chiêu cao hàng trong excel

12:32 AM Thêm bình luận
Như cách bạn cũng đã biết thì mặc định độ rộng và cao của hàng trong excel sẽ đúng kích thước mà chúng ta tạo bảng dữ liệu. Lúc này chúng ta cần phải tạo độ rộng và cao cho cột và hàng sao cho phù hợp với dữ liệu nhập vào.
Hôm nay mình xin hướng dẫn cách bạn cách thay đổi kích thước độ rộng và cao của cột và hàng trong excel

Hướng dẫn thay đổi chiều rộng của cột và chiêu cao hàng trong excel

Cách thay đổi độ rộng bằng một giá trị cụ thể

Chúng ta chọn vùng dữ liệu cần thay đổi độ rộng




Trong TAB Home trong mục Cells chọn Format -> rùi chọn Column Width


Xuất hiện hộp thoại Column Width bạn nhập giá trị độ rộng vào theo ý của bạn ở đây mình để là 12 rùi chọn OK


Ngoài ra bạn cũng có thể làm thêm một cách khác mình cho là nhanh hơn. Bạn cũng chọn vùng dữ liệu


Rùi kích chuột phải chọn Column Width và nhập giá trị như trên


Thay đổi kích thước cột auto với dữ liệu nhập vào

Chọn ô dữ liệu vào Format -> và chọn AutoFit Column Width


Và cột sẽ tự động vừa khớp với dữ liệu chúng ta nhập vào



Thay đổi độ rộng của toàn Sheet trong excel

Để chọn toàn bảng các bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + A


Đặt con chuột vào giữa 2 cột A và B rùi kéo sang ngang như trong hình


Và toàn bộ kích thước sẽ thay đôi như trong hình


Bạn cũng có thể kéo chọn từng ô một để thay đổi kích thước

Thay đổi kích thước chiêu cao của hàng với giá trị cụ thể

Cách bạn chọn vùng dữ liệu rùi vào Home chọn Format -> Row Height



Và nhập kích thước vào hộp thoại Row Height và chọn OK


Kết quả thu được  như trong hình


Thay đổi chiều cao của hàng để khớp luôn với nội dung trong hàng

Cách bạn vào Home -> Format -> AutoFit Row Height.


Và kết quả là đây


Thay đổi chiêu cao của toàn bảng Sheet

Cách bạn chọn toàn bảng sheet bằng tổ hợp phím Ctrl + A.


Bạn lấy con chuột chỉ vào giữa vị trí 2 dòng rùi keo kích thước ra


Nếu muốn thay đôi chiều cao của từng dòng thì bạn chọn 1 dòng rùi cũng kéo ra



Trên đây mình đã hướng dẫn song cho các bạn cách thay đổi rộng và chiêu cao trong excel chúc bạn thành công!

Cách sử dụng hàm DAVERAGE, hàm tính giá trị trung bình có điều kiện trong excel

12:17 AM Thêm bình luận
DAVERAGE là hàm tính giá trị trung bình trong một bảng dữ liệu kèm theo những điều kiện cho trước.
Hẳn các bạn cũng đã biết đến hàm AVERAGE cũng dùng để tính giá trị trung bình những hàm AVERAGE có hạn chế là không thể tính giá trị trung bình có điều, do đó chúng ta cần phải sử dụng đến hàm DAVERAGE để tính trung bình có điều kiện. Nếu bạn chưa biết sử dụng hàm này thì kinhnghiemit.net sẽ giúp bạn cách sử dụng hàm DAVERAGE.

Hướng dẫn sử dụng hàm DAVERAGE, hàm tính giá trị trung bình có điều kiện trong excel

Cấu trúc hàm DAVERAGE trong excel

DAVERAGE(database, field, criteria)
Database: Phạm dữ liệu ô gồm cả cột tiêu đề
Field: trường dữ liệu cần tính trung bình công
Criteria: Vùng điều kiện bao gồm cả cột tiêu đề

Ví dụ hàm DAVERAGE trong excel

Xem ví dụ để có thể hiểu hơn về hàm DAVERAGE
Cho bản dữ liệu dưới đây:



Ta có Yêu cầu sau:
Yc: Tính trung bình điểm của các bạn Nam
1. Sử dụng công thức với tham chiếu field chứa ô và cột tiêu đề
2. Sử dụng công thức với tham chiếu field Là tên cột
3. Sử dụng công thức với tham chiếu field vị trí cột
1.Sử dụng công thức với tham chiếu field chứa ô và cột tiêu đề
Ta sử dụng hàm DAVERAGE như sau:
=DAVERAGE(A3:D8;D3;C14:C15)
Giải thích công thức:
A3:D8: là toàn bộ vùng dữ liệu bảng kể cả tiêu đề
D3: là vùng dữ liệu tính trung bình
C14:C15: vùng điều kiện
Enter và có kết quả như trong hình


2. Sử dụng công thức với tham chiếu field Là tên cột
Ta sử dụng hàm DAVERAGE như sau:
=DAVERAGE(A3:D8;"Điểm";C14:C15)
Ở yêu cầu 2 thì ta lại không sử dụng ô D3 nữa mà sử dụng luôn cột tiêu đề để tham chiếu tính trung bình
Enter và có kết quả như yêu cầu 1



3. Sử dụng công thức với tham chiếu field vị trí cột
Ta sử dụng hàm DAVERAGE như sau:
=DAVERAGE(A3:D8;4;C14:C15)
ở đây ô field ta đánh số vị trí của giá trị cần tính giá trị trung bình và tại bảng này là vị trí cột thứ 4
Enter và có kết quả như yêu cầu 2


Vậy là cả 3 cách làm đều giống nhau bạn có thể chọn cách thực hiện nào mình thích nhé.

Hy vọng bài viết trên về hàm DAVERAGE có thể giúp ích nhiều cho các bạn trong việc học tập excel. Chúc các bạn thành công!

Cách sử dụng hàm IF trong excel, hàm điều kiện

12:15 AM Thêm bình luận
Hàm IF là hàm điều kiện thường xuyên sử dụng trong excel, Hàm IF là hàm giúp người dụng lấy được các giá trị mong muốn theo một điều kiện nào đó. Nếu các bạn muốn học excel thì không thể bỏ quả được hàm điều kiện này.
Hàm IF được sử dụng rất nhiều nếu bạn không biết cách sử dụng thì phải học ngay, và hôm nay kinhnghiemit.net sẽ hướng dẫn cách bạn cách sử dụng hàm IF nhé

Hướng dẫn sử dụng hàm IF

Hàm IF hiểu đơn giản là Nếu giá trị đúng sẽ trả về giá trị TRUE, nếu giá trị sai sẽ trả về giá trị FALSE

Cấu trúc của hàm IF

IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false])
logical_test: Điều kiện
value_if_true: giá trị trả về nếu điều kiện đúng sẽ trả về là TRUE
value_if_ false: giá trị trả về nếu điều kiện sai sẽ trả về là false
Cách bạn cũng có thể sử lồng cách hàm IF với nhau để có một biểu thức nhiều điều kiện hơn.

Ví dụ về hàm IF

Để hiểu hơn về hàm IF thì chúng ta đi vào ví dụ đơn giản dưới đây.
Cho một bảng dữ liệu dưới đây



Yêu câu:
1.     Nếu sinh viên có điểm >= 5 thì trả về giá trị là đạt còn <5 thì trả về là trược
2.     Nếu SV có điểm >= 8 thì trả về giá trị là giỏ, nếu >= 7 thì trả về loại khá còn lại là TB
Để thực hiện Yêu cầu một thì tại ô E3 các bạn nhập công thức hàm IF như sau:
=IF(D3>=5;"Đ";"K")
Giả thích công thức: D3 là điều kiện điểm của HS >= 5 thì sẽ trả về là Đ, và ngược lại sẽ trả về giá trị là K
Và các bạn sẽ có kết quả như trong hình


Copy công thức để có được kết quả được các ô tiếp theo


Để thực hiện yêu câu 2 thì tại cột xếp loại ô F3 ta nhập công thức như sau:
=IF(D3>=8;"G";IF(D3>=7;"K";"TB"))
Giải thích công thức:
-         ở đây ta sẽ sử dụng lông 2 IF lại để có thể làm được Yêu cầu
-         Nếu D3 >=8 thì sẽ trả về giá trị là G (loại giỏi), Tiếp đến ta sử dụng thêm 1 hàm IF để tạo thêm một điều kiện là nếu D3>=7 thì sẽ trả về giá trị K (khá) và người lại sẽ là TB (trung bình)
Và kết quả sẽ được như trong hình


Copy công thức bạn sẽ thấy kết quả trả về hoàn toàn đúng với toàn cột



Như vậy là mình đã hướng dẫn song cho các bạn cách sử dụng hàm IF, ngoài ra hàm IF còn được sử dụng rất nhiều trong cách trường hợp khác ngay các bạn có thể tùy ý kết hợp để có được kết quả mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Cách tách dữ liệu trong cột excel

12:12 AM Thêm bình luận
Hướng dẫn cách bạn tách những dữ liệu trong cũng một ô trong excel ra để dễ ràng làm việc hơn khi sử dụng.
Trong excel cũng có tính năng giúp chúng ta có thể làm đẹp này, nếu bạn chưa biết thì kinhnghiemit.net sẽ hướng dẫn các bạn cách tách dữ liệu trong cột excel
Trong excel có nhiều trường hợp dữ liệu chúng ta cần tách dữ liệu ra thành 2 ô như cột hộ và tên, tiền tệ…. Và sau khi tách dữ liệu song thì chúng ta có thể thao tác làm việc dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách tách dữ liệu cột trong excel

Bước 1: Mở bảng dữ liệu cần tách cột lên, bôi đen cột muốn tách rùi chọn DATA trên thanh công cụ rùi chọn Text to Columns




Bước 2: Xuất hiện bảng hộp thoại “Convert Text to Columns Wizard – Step 1 of 3” Chúng ta chọn Delimited và chọn Next


Bước 3: Các bạn kích chọn vào ô Space và chọn Next
NOTE:
TAB: ngăn cách nhau bàng phím TAB
Semicolon: Ngăn cách bằng dầu chấm phẩy
Comma: Ngăn cách bằng dầu phẩy
Space: Ngăn cách bằng dầu cách



Bước 4: Chúng ta chọn General rùi chọn finish để kết thúc


Một hộp thoại sẽ hỏi bạn có đông ý hay không bạn chọn OK thui


Và kết quả sẽ được như hình bên dưới


Chỉ với vài bược vậy thui là chúng ta có thể tách dữ liệu rùi đó, còn rất nhiều trường hợp cần phải tách dữ liệu các bạn có thể áp dụng cách tách dữ liệu này nhé